Với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC), duy trì và cải thiện Chỉ số CCHC theo hướng bền vững, Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái đã chủ động tham mưu, triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả điều hành của các cấp chính quyền, các thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết sớm, đúng quy trình và thời gian quy định.
Ông Nguyễn Văn Trọng, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái
Năm 2023, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 02 bậc so với năm 2022); Chỉ số CCHC (PAR INDEX) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 04 bậc so với năm 2022). Kết quả này đã tạo sức lan tỏa, giúp tỉnh trở thành điểm đến được các nhà đầu tư tin tưởng.
Ông Nguyễn Văn Trọng, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh cho biết: Đối với thực hiện nhiệm vụ CCHC chung của toàn tỉnh, những năm qua, ngành Nội vụ đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành đẩy mạnh CCHC, thực hiện đồng bộ, trên cả 06 lĩnh vực. Trong đó trọng tâm là: Kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, giảm số lượng cấp phó của các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp theo đúng quy định của Chính phủ; nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tăng cường tiếp nhận và giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình; đẩy mạnh chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập sang tự đảm bảo chi thường xuyên; ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.
Công tác cải cách TTHC đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt kết quả đáng khích lệ. Hiện nay, Yên Bái có tổng số 1.834 TTHC, trong đó: Cấp tỉnh 1.465 TTHC; cấp huyện 262 TTHC; cấp xã 107 TTHC. Các TTHC được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã; đều được công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh và trụ sở làm việc của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã.
Bên cạnh đó, công tác cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số được xem là một trong những mấu chốt quan trọng để nâng cao Chỉ số CCHC. Hiện nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã hoạt động hiệu quả, các TTHC được giải quyết theo đúng trình tự, thời gian quy định, với phương châm: "Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, năng lực lãnh đạo, điều hành của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương". Tỉnh đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa các khâu trong giải quyết TTHC, trọng tâm là “cải cách thực hiện giải quyết hồ sơ TTHC”, đặc biệt chú trọng đơn giản hóa TTHC theo hướng giảm số lượng thủ tục, thời gian, chi phí và rủi ro cho doanh nghiệp, nhất là trong các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan,… đồng thời tăng cường tái sử dụng hồ sơ đã được giải quyết trước đây, để thực hiện giải quyết TTHC ở các lần tiếp theo.
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Sở Nội vụ tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả cải cách TTHC, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng. Đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trên cả 03 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Tập trung triển khai các nền tảng chuyển đổi số, ưu tiên các nhóm tiện ích phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tiện ích phục vụ phát triển công dân số, kết nối, khai thác, bổ sung, làm giàu dữ liệu dân cư,... Thực hiện các giải pháp cải thiện các chỉ số PAR INDEX, SIPAS nhằm nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); triển khai cung cấp 100% dịch vụ công toàn trình đủ điều kiện trên Cổng dịch vụ công tỉnh Yên Bái và Cổng dịch vụ công Quốc gia nhằm tạo thuận lợi, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.
Theo vccinews
Với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC), duy trì và cải thiện Chỉ số CCHC theo hướng bền vững, Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái đã chủ động tham mưu, triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả điều hành của các cấp chính quyền, các thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết sớm, đúng quy trình và thời gian quy định.Năm 2023, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 02 bậc so với năm 2022); Chỉ số CCHC (PAR INDEX) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 04 bậc so với năm 2022). Kết quả này đã tạo sức lan tỏa, giúp tỉnh trở thành điểm đến được các nhà đầu tư tin tưởng.
Ông Nguyễn Văn Trọng, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh cho biết: Đối với thực hiện nhiệm vụ CCHC chung của toàn tỉnh, những năm qua, ngành Nội vụ đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành đẩy mạnh CCHC, thực hiện đồng bộ, trên cả 06 lĩnh vực. Trong đó trọng tâm là: Kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, giảm số lượng cấp phó của các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp theo đúng quy định của Chính phủ; nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tăng cường tiếp nhận và giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình; đẩy mạnh chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập sang tự đảm bảo chi thường xuyên; ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.
Công tác cải cách TTHC đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt kết quả đáng khích lệ. Hiện nay, Yên Bái có tổng số 1.834 TTHC, trong đó: Cấp tỉnh 1.465 TTHC; cấp huyện 262 TTHC; cấp xã 107 TTHC. Các TTHC được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã; đều được công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh và trụ sở làm việc của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã.
Bên cạnh đó, công tác cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số được xem là một trong những mấu chốt quan trọng để nâng cao Chỉ số CCHC. Hiện nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã hoạt động hiệu quả, các TTHC được giải quyết theo đúng trình tự, thời gian quy định, với phương châm: "Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, năng lực lãnh đạo, điều hành của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương". Tỉnh đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa các khâu trong giải quyết TTHC, trọng tâm là “cải cách thực hiện giải quyết hồ sơ TTHC”, đặc biệt chú trọng đơn giản hóa TTHC theo hướng giảm số lượng thủ tục, thời gian, chi phí và rủi ro cho doanh nghiệp, nhất là trong các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan,… đồng thời tăng cường tái sử dụng hồ sơ đã được giải quyết trước đây, để thực hiện giải quyết TTHC ở các lần tiếp theo.
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Sở Nội vụ tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả cải cách TTHC, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng. Đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trên cả 03 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Tập trung triển khai các nền tảng chuyển đổi số, ưu tiên các nhóm tiện ích phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tiện ích phục vụ phát triển công dân số, kết nối, khai thác, bổ sung, làm giàu dữ liệu dân cư,... Thực hiện các giải pháp cải thiện các chỉ số PAR INDEX, SIPAS nhằm nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); triển khai cung cấp 100% dịch vụ công toàn trình đủ điều kiện trên Cổng dịch vụ công tỉnh Yên Bái và Cổng dịch vụ công Quốc gia nhằm tạo thuận lợi, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.